Diễn đàn tăng trưởng xanh Việt Nam 2023

Sự kiện nổi bật

21:45 04/11/2023

Ngày 03/11/2023, Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức "Diễn đàn tăng trưởng xanh Việt Nam 2023". Đây là diễn đàn khoa học tập trung vào phân tích một số giải pháp thúc đẩy tiến trình phát triển xanh.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 300 khách mời là chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, đại biểu đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các hiệp hội, ngân hàng và các doanh nghiệp.

Khung cảnh diễn đàn Tăng trưởng xanh Việt Nam 2023
Khung cảnh diễn đàn 

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Nguyễn Đức Minh – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đã được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định trong Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013. Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được đề ra trong Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Diễn đàn được nghe các bài tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, tập trung vào các vấn đề mang tính trọng tâm như: chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh và giảm phát thải ở một số quốc gia trên thế giới; Thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam, tập trung vào thể chế, chính sách, khơi thông huy động nguồn lực tài chính, thị trường các-bon, chuyển dịch năng lượng xanh và các nguồn năng lượng mới; Các rào cản, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh hiện nay; Những sáng kiến điển hình về mô hình Khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn, kinh tế xanh ở khu vực doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị tham mưu cho Chính phủ về định hướng chính sách trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đổi mới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn ở vị trí khiêm tốn về thu nhập bình quân đầu người cũng như chuyển đổi công nghệ so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh sẽ mang lại những lợi ích to lớn và lâu dài.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều nỗ lực trong việc hoạch định chính sách và thúc đẩy nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược này; xây dựng khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện, khuyến khích với cơ chế ưu đãi. Chính phủ đã phê duyệt các quy hoạch quan trọng trong đó có quy hoạch điện VIII, đẩy mạnh chuyển đổi số. Những kết quả này là bước khởi đầu và cơ hội, thách thức phía trước vẫn còn rất nhiều.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đưa ra các nhóm mục tiêu cơ bản: Tăng trưởng xanh góp phần thúc đẩy, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm đạt được thịnh vượng về kinh tế, bền vững về môi trường và công bằng về xã hội; hướng tới nền kinh tế xanh, trung hòa carbon và đóng góp vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Nhất là cân bằng, hài hòa các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trước các tác động bên ngoài, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng xanh.

PT

Bài viết liên quan