Lào Cai: Đẩy mạnh triển khai Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2021

Lào Cai: Đẩy mạnh triển khai Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2021

Hàng năm, cứ vào dịp hè, tình trạng khan hiếm máu lại tiếp tục xảy ra trên toàn quốc cũng như địa bàn tỉnh Lào Cai. Từ đầu năm 2021 đến nay, diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, làm cho nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh càng khó khăn hơn.

Ngay từ những ngày đầu mùa hè của năm 2021, các bệnh viện lớn tại tỉnh Lào Cai luôn trong tình trạng cạn kiệt nguồn máu để cứu chữa người bệnh. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương không thể đáp ứng nhu cầu điều trị cho các tỉnh trong khu vực, trong đó có Lào Cai. Các đợt tiếp nhận máu hầu hết đều phải dừng lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19. Mỗi ngày trung bình phải kêu gọi, vận động 30 – 50 lượt người hiến máu tình nguyện đột xuất để phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện tỉnh.

Để giải quyết vấn đề cấp bách, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai đã triển khai kế hoạch thực hiện Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2021 với những chỉ tiêu cụ thể như: Toàn tỉnh vận động, tiếp nhận tối thiểu 2.100 đơn vị máu; 100% các câu lạc bộ, đội hiến máu dự bị được duy trì và sẵn sàng “hiến máu cứu người” khi có nhu cầu của bệnh nhân trên địa bàn tỉnh; vận động ít nhất 30% cán bộ, công chức viên chức tham gia hiến máu trong dịp hè 2021, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thị xã, thành phố và Hội Chữ thập đỏ các sở, ngành, doanh nghiệp.

Lào Cai: Đẩy mạnh triển khai Chiến dịch “Những  giọt máu hồng” hè năm 2021 - Ảnh 1.

Ông Đỗ Thành Công - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai, Phó Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tặng hoa người tham gia hiến máu. Ảnh: Chúc Sinh

Kế hoạch được thực hiện bởi chuỗi sự kiện chương trình tiếp nhận hiến máu tình nguyện lần lượt tại các huyện: Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương, Văn Bàn và thị xã Sa Pa với mục tiêu mỗi đơn vị tiếp nhận tối thiếu 300 đơn vị máu. Dù dịch bệnh vẫn đang hoành hành ở nhiều địa phương trên cả nước, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã quyết tâm chỉ đạo các đơn vị  tổ chức các chương trình hiến máu, không để ảnh hưởng đến công tác điều trị, cấp cứu người bệnh.

Để công tác tiếp nhận máu đảm bảo, an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các huyện, thị xã đã họp các cơ quan thành viên, phân công nhiệm vụ, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền,vận động; thống nhất chia khung giờ tiếp nhận máu đảm bảo giãn cách theo quy định; đặc biệt giao cho ngành Y tế chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, như phun khử khuẩn điểm tiếp nhận máu, chuẩn bị khẩu trang, khử khuẩn tay, đo thân nhiệt, khai báo y tế điện tử, chếch mã QR-code…Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã giám sát, hỗ trợ từng sự kiện từ khâu chuẩn bị, tổ chức, tổng hợp đánh giá. Kết quả,100% các đơn vị tổ chức sự kiện đạt, vượt chỉ tiêu được giao, chuỗi các sự kiện vận động, tiếp nhận 1.669 đơn vị máu.Trong đó, đơn vị huyện Bắc Hà tiếp nhận 356 đơn vị; huyện Bảo Yên tiếp nhận 307 đơn vị; huyện Mường Khương tiếp nhận 294 đơn vị; huyện Sa pa tiếp nhận 303 đơn vị; huyện Văn Bàn tiếp nhận 409 đơn vị máu.

Lào Cai: Đẩy mạnh triển khai Chiến dịch “Những  giọt máu hồng” hè năm 2021 - Ảnh 2.

Ngày hội hiến máu tình nguyện được tổ chức tại huyện Bắc Hà. Ảnh: Hoàng Hồng

Song song với tổ chức các sự kiện tiếp nhận máu lớn, Ban Chỉ đạo các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm hoạt động vận động hiến máu đột xuất trong cấp cứu người bệnh. 40 câu lạc bộ, đội hiến máu dự bị với trên 3.500 thành viên được duy trì, ổn định về số lượng, chất lượng luôn đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Gần nửa đầu của Chiến dịch đã trôi qua, với quyết tâm chỉ đạo thực hiện Chiến dịch trong hoàn cảnh diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh đã tuyên truyền vận động 1.873 đơn vị máu, tương đương 584 lít máu, đạt 87,5% kế hoạch Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2021.

Cao điểm của Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè 2021 là chương trình “Hành trình Đỏ” trải dài từ Bắc vào Nam với 44 tỉnh, thành phố tham gia. Đây là chương trình truyền thông lớn nhất trong năm và là năm thứ ba liên tiếp tỉnh Lào Cai tham gia chương trình. Mục tiêu của tỉnh là vận động, tiếp nhận tối thiểu 1000 đơn vị máu hỗ trợ điều phối cho tuyến Trung ương trong thời gian vô cùng khan hiếm máu. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các cơ quan, đơn vị liên quan đang gấp rút trong công tác chuẩn bị thực hiện chuỗi các hoạt động tại chương trình. Điểm hưởng ứng tiếp theo được tổ chức liền kề với sự kiện của tỉnh là đơn vị huyện Bát Xát cũng đang triển khai trên địa bàn toàn huyện…

Chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2021 là hoạt động quan trọng góp phần đem lại sự sống và sức khỏe cho hàng ngàn người bệnh cần được truyền máu, góp phần giảm thiểu tỷ lệ người chết, người tàn tật do không đủ máu truyền. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với các cơ quan thành viên giám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hình thức tuyên truyền hiến máu tình nguyện lồng ghép với phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả nhằm đảm bảo đủ lượng máu cấp cứu, điều trị người bệnh trong dịp hè năm 2021.

Đỗ Thành Công - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai

Bài viết liên quan