Năm 2021, đa dạng hóa các hình thức truyền thông, góp phần nâng cao hình ảnh Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác nhân đạo

Nhằm góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác nhân đạo; cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cả nước thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2021; biểu dương, tôn vinh các tấm gương điển hình trong hoạt động nhân đạo, có đóng góp tích cực trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch truyền thông năm 2021.

Theo đó, công tác truyền thông năm 2021 tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Tuyên truyền “Tháng Nhân đạo” năm 2021, hướng tới kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) và 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021; kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 – 23/11/2021); truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ về tình hình, sự nguy hiểm, đường lây truyền và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Ngoài ra, hoạt động truyền thông cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền tổng kết các chương trình phối hợp liên ngành trong hoạt động nhân đạo như: Kết quả chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Trung ương Hội và Bộ Y tế về việc phối hợp thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; 5 năm Chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trường học.
Các lớp tập huấn về kỹ năng truyền thông được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức cho cán bộ truyền thông ở các cấp Hội Chữ thập đỏ. Ảnh: TL
Năm 2021, công tác xây dựng tổ chức Hội được tuyên truyền với nội dung: Đại hội Chữ thập đỏ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu Chữ thập đỏ toàn quốc lần thứ XI; chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 tới các cấp Hội; tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; kết quả 10 năm thực hiện Luật hoạt động Chữ thập đỏ.
Các phong trào, cuộc vận động lớn của Hội cần đẩy mạnh tuyên truyền là: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; chương trình “Trường tới trường – Kết nối yêu thương”; các chương trình, sự kiện vận động hiến máu tình nguyện; hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước....
Để có thể tiếp cận rộng rãi với nhiều đối tượng nhằm lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động nhận đạo, năm 2021, các hình thức truyền thông tiếp tục được đa dạng hóa trong đó tập trung đẩy mạnh các phương thức truyền thông hiện đại như: Truyền thông trên mạng Internet thông qua hệ thống Trang thông tin điện tử của Trung ương Hội (redcross.org.vn) và các tỉnh, thành Hội; mạng xã hội facebook thông qua trang Fanpage của Trung ương Hội (www.facebook.com/redcross.org.vn/) và Fanpage Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành; phối hợp thường xuyên với các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí của Hội truyền thông các hoạt động Hội (Tạp chí Nhân đạo, Truyền hình Nhân đạo); duy trì phát hành tờ thông tin/bản tin nội bộ, đặc biệt dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Hội. 
Kênh truyền thông cũng được mở rộng thông qua tổ chức các sự kiện gắn với tri ân, tuyên dương, tôn vinh điển hình xuất sắc tiêu biểu trong hệ thống Hội và các đối tác đồng hành; tổ chức diễu hành, đi bộ, truyền thông trên các đường phố tại địa phương, trên hệ thống loa phát thanh phường, xã; phát hành tờ rơi tuyên truyền, treo băng rôn khẩu hiệu vào các dịp diễn ra lễ kỷ niệm, sự kiện lớn; các triển lãm trưng bày hình ảnh hoạt động Hội trên đường phố, tại những điểm công cộng; tăng cường truyền thông gắn với hoạt động tình nguyện viên, người hưởng lợi và tiếp cận giới trẻ thông qua các cuộc thi viết, thi phim ngắn với chủ đề gắn liền với hoạt động ưu tiên chiến lược của Hội và phát trên các kênh truyền thông của Hội để công chúng bình chọn; tổ chức các chiến dịch truyền thông khuyến khích thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tích cực mặc đồng phục Chữ thập đỏ xuất hiện trước công chúng và trong các sản phẩm truyền thông của Hội.
Công tác truyền thông năm 2021 cũng chú trọng truyền thông nội bộ ở các cấp Hội theo đó thiết lập cơ chế cung cấp, chia sẻ thông tin trong mạng lưới cán bộ Chữ thập đỏ của Trung ương và các tỉnh, thành Hội, các cấp Hội cơ sở thông qua hệ thống thư điện tử, nhóm zalo, Facebook, đặc biệt là cập nhật thông tin, hình ảnh về các hoạt động trong tình huống khẩn cấp. 
Với các nội dung trọng tâm và đa dạng hóa các hình thức truyền thông như trên, năm 2021, công tác truyền thông của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng tới việc truyền thông bằng nhiều hình thức phù hợp, thuyết phục, hấp dẫn, có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, an toàn, tiết kiệm với phương châm “mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ là một đại sứ thương hiệu của Hội”.
Trần Thu Hương

Bài viết liên quan