Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật

Sự kiện nổi bật

08:30 28/09/2023

Ngày 27/9, tại Hà Nội, Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp” của Tổ chức Traffic do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ đã Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông mới hướng tới giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật.

Năm 2022, dự án đã thực hiện khảo sát người tiêu dùng để xác định các nhóm người dùng mục tiêu, tìm hiểu nhận thức, thái độ và hành vi của người tiêu dùng nhằm đề xuất các giải pháp thay đổi hành vi, chẳng hạn thông qua các thông điệp và hình ảnh truyền thông phù hợp.

Theo kết quả khảo sát mới đây về hoạt động bảo tồn động thực vật hoang dã, đa dạng sinh học cho thấy, mặc dù nhận thức của người dân đã được cải thiện nhưng vẫn còn tồn tại nhu cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã như tê giác, voi, tê tê, rùa cạn và rùa nước ngọt.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt bộ hình ảnh truyền thông mới hướng tới giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật. Nguồn: BTC
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt bộ hình ảnh truyền thông mới hướng tới giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật. Nguồn: BTC

Để giảm cầu các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật ở Việt Nam, Dự án “Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp” đã giới thiệu bộ thông điệp và hình ảnh sáng tạo hướng tới thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Năm bộ thông điệp và hình ảnh đã được xây dựng dựa trên các yếu tố về văn hóa địa phương, đã được lấy ý kiến thí điểm với đối tượng khán giả trong nước, tác động tới các động cơ tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật và thúc đẩy vận động xã hội với đối tượng trẻ em và các cơ quan nhà nước.

PGS. TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Các thông điệp và hình ảnh của dự án đều rất bắt mắt, truyền cảm hứng và phản ánh xu hướng trách nhiệm xã hội hướng tới các nhóm đối tượng mục tiêu. Các hình ảnh và thông điệp giúp gắn kết các cán bộ công nhân viên chức tham gia trong quá trình thay đổi hành vi, đảm bảo việc sử dụng hay biếu tặng các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật là không thể chấp nhận được và phải bị loại bỏ.

Ban Tổ chức của dự án mong muốn, các hình ảnh và thông điệp của dự án sẽ được lan tỏa qua mạng xã hội, truyền thông tới các nhóm đối tượng mục tiêu qua trưng bày ngoài trời tại các điểm có mật độ lưu lượng giao thông cao, các sự kiện tương tác và các sáng kiến kết hợp với các đối tác, bao gồm các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức và Hiệp hội Du lịch cũng như y học cổ truyền.

PV

Bài viết liên quan